Hậu Trường Phim

Các Bài Mới Cập Nhật

Xếp hạng Alexa

Monday, October 5, 2009

Những chàng trai thích mặc... áo ngực

Xem hình đúng cỡ
Ở Nhật Bản đang có nhiều cửa hàng bán áo nịt ngực cho... nam giới. Các quý ông đặc biệt này thường được gọi là "chàng trai ăn cỏ".

Yoshinori di chuyển ở Tokyo bằng loại xe đạp đang được ưa chuộng ở thủ đô Nhật: tay lái thẳng và hẹp, khung xe có đường nét thanh. Ăn mặc đúng mốt, cao, gầy, 27 tuổi, anh hiện làm trợ lý dựng chương trình ban đêm cho một đài truyền hình thương mại. Cách đây vài tháng, anh bị một cô bạn gọi là “soshoku danshi” (chàng trai ăn cỏ), nhưng anh không tức giận. Anh nói thêm: “Thực ra, tôi bất cần”.

Từ “ăn cỏ” do bà Maki Fukusawa, chuyên viết thời luận về các khuynh hướng mới, đặt ra vào năm 2006, chỉ lối ứng xử mới của thanh niên Nhật. Từ đó, sách báo Nhật đua nhau dùng từ này khiến nó trở thành một hiện tượng đại chúng.

Trong một cuốn sách, bà Megumi Ushikubo, chủ tịch công ty tiếp thị Infinity, định nghĩa rằng “chàng trai ăn cỏ” là những chàng trai không có tham vọng về nghề nghiệp, quan tâm đến các mốt, sống gần gũi với mẹ, không thèm khát tình dục và keo kiệt. Bà Toko Shirakawa, chuyên viết tiểu luận về quan hệ nam nữ, nói rõ thêm: “Họ không dụ gái, lẩn tránh các cô quá sexy, không thích thảo luận. Họ không ngại làm bếp và thích làm công việc nội trợ”.


Nhiều chàng trai ăn cỏ thích mặc ao ngực phụ nữ.

Yoshinori nhận ra chính mình trong định nghĩa nói trên. Anh sống cùng cha mẹ và không có bạn gái. Anh nói: “Trước đây tôi cũng có bạn gái”, nhưng anh cho rằng hiện nay có bạn gái là chuyện quá rầy rà. Một cô bạn thân với anh, khá xinh xắn, nhận xét: “Đôi khi tôi mời anh ấy đến ăn tối ở nhà tôi, nhưng tôi biết sẽ chẳng có gì xảy ra. Anh ấy hoàn toàn không tìm cách quyến rũ tôi”.

Những chàng trai ăn cỏ ưa chuộng phong cách thời trang unisex, đặc biệt là những bộ quần áo bó sát thân, cổ tim khoét sâu hoặc cách điệu để trông quyến rũ hơn. Họ nuôi tóc dài, vuốt keo, nhuộm màu, hoặc thật mượt hoặc lòe xòe tứ phía. Họ dùng mỹ phẩm, các loại kem dưỡng da, làm móng, đeo trang sức sặc sỡ, và chăm chỉ đến spa mỗi tháng. Nhiều người còn thử mặc trang phục của phụ nữ, thử cả… đồ lót.

Nhiều chàng trai ở Nhật bây giờ thích mặc áo ngực. Nắm bắt thị hiếu này, cửa hàng Wishshop mở hẳn một quầy bán áo ngực cho nam giới. Chưa đầy một năm, áo ngực nam giới trở thành mặt hàng bán chạy số một của Wishshop.

Nhiều nghiên cứu cho thấy các “chàng trai ăn cỏ” là một hiện tượng có chiều sâu và kéo dài. Bà Megumi Ushikubo ước tính có thể hơn một nửa các chàng trai từ 20 đến 34 tuổi thuộc loại “ăn cỏ”.

Theo một thăm dò dư luận do công ty bảo hiểm Lifenet Seimei thực hiện vào tháng ba vừa qua với sự tham gia của 500 đàn ông từ 20 đến 40 tuổi, 76% trong số đó tự nhận thuộc loại “ăn cỏ”. Và 64% trong gần 1.300 thanh niên có bằng cấp cao được công ty Mitsubishi UFJ Research 1 Consulting phỏng vấn cũng đã trả lời như thế. Yoshinori nhìn nhận: “Hơn một nửa số bạn của tôi là những chàng trai ăn cỏ”.

Để lý giải hiện tượng này, Megumi Ushikubo viện dẫn các khía cạnh kinh tế. Khi bước vào thị trường lao động từ cuộc khủng hoảng của những năm 1990, giới trẻ khó tìm được việc làm ổn định với đồng lương kha khá. Do đó, họ có thái độ cam chịu đối với thế giới lao động. Đối với họ, thời trang là phương tiện để tự phân biệt với người khác và để tự làm cho mình sáng giá. Sự phát triển của internet cho phép họ thoả mãn các xung năng tính dục mà không bị ràng buộc. Bà Ushikubo cũng nhắc rằng việc bán bao cao su bảo vệ ở Nhật giảm sút từ năm 1999, năm đầu của cuộc cách mạng internet.

Yoshinori cho rằng cải cách năm 1984 đã đưa đến một nền “giáo dục không gây sức ép” nên từ đó, học sinh không còn có khái niệm về nỗ lực và kỷ luật nữa. Theo một số chuyên gia, hiện tượng “ăn cỏ” phát xuất từ một xã hội an bình, không bạo lực.

Trong một cuốn sách viết về đề tài này, giáo sư Masahiro Morioka, thuộc đại học Osaka, nhận định: “Hiện nay, đàn ông Nhật không cần phải ứng xử như những đấng mày râu đầy nam tính và uy quyền”. Theo ông nhận xét, đây không phải là điều mới lạ ở Nhật. Vào thời đại Edo (1603 - 1868) thanh bình, đã có những chàng trai được giáo dục như các cô gái. Ông nhắc đến các onagata, tức các nam diễn viên đóng vai phụ nữ trong kịch hát kabuki và tranh khắc shunga khiêu dâm với hình ảnh đàn ông đôi khi không khác gì phụ nữ.

Bà Maki Fukusawa cũng nói đến “sự trở về với quy phạm xưa”. Theo bà, đàn ông Nhật đã ứng xử như những người ăn thịt sau thế chiến thứ hai và trong thời kỳ kinh tế Nhật tăng trưởng nhanh để tự khẳng định mình trước người phương Tây, trước đó không phải vậy. Bà nhận định: “Văn học Nhật thời xưa miêu tả đàn ông với cách ứng xử tương tự như các chàng trai ăn cỏ hiện nay”.

Giáo sư Morioka nhận ra trong hiện tượng này dấu hiệu của sự khoan dung và sự chấp nhận tốt hơn sự yếu ớt của nam giới. Nhưng phụ nữ Nhật thì lại có khuynh hướng không thích sự thụ động hiện nay của đàn ông Nhật. Còn đối với chính phủ, hiện tượng “ăn cỏ” có thể bị xem như là trở lực cho chính sách nhằm ngăn chặn đà giảm dân: vì bình quân mỗi phụ nữ Nhật chỉ sinh 1,34 đứa con vào năm 2007, dân số Nhật có thể sẽ từ 127 triệu hiện nay giảm xuống chỉ còn 100 triệu vào năm 2050.


Đang tải dữ liệu , đợi chút xíu ! ...

0 comments:

Post a Comment

Ghi lời nhận xét của bạn vào khung dưới đây. Trong mục "Nhận xét với tư cách", nếu bạn không có các tài khoản Google, Wordpress,... thì có thể chọn "Tên/Url": Ghi nickname bạn muốn hiển thị và ghi Link bạn muốn giới thiệu với mọi người(blog hoặc website..., bạn có thể bỏ trống phần này). Hoặc nếu bạn muốn ẩn danh thì chọn phần "Ẩn danh". Sau đó click vào "Đăng Nhận Xét"!
- Đề nghị các bạn không nói tục, nói bậy, dùng những lời lẽ quá khích khi nhận xét. Những trường hợp như vậy mình sẽ xoá ngay.